เตรียมความพร้อมก่อนสัมภาษณ์งานทางโทรศัพท์

ไม่ว่าคุณจะเป็นนักศึกษาจบใหม่ หรือมีประสบการณ์การทำงานมาแล้ว การเตรียมตัวให้พร้อมก่อนสัมภาษณ์งานทางโทรศัพท์เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะหลายบริษัทเลือกที่จะสกรีนผู้สมัครงานเบื้องต้นจากการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ก่อน ถ้าคุณเตรียมพร้อมมาดี คุณก็มีโอกาสผ่านเข้าไปสู่การสัมภาษณ์งานในรอบต่อไปได้อย่างไม่ยากเย็น

1. ทบทวนและสรุปความสำเร็จที่สำคัญของคุณ

หากคุณต้องรับโทรศัพท์โดยไม่ทันตั้งตัว ในตอนนั้นคุณอาจนึกไม่ออกว่าตนเองมีประสบการณ์การทำงานอะไรบ้างที่จะบอกเล่าเพื่อดึงดูดให้ HR สนใจในตัวคุณ สิ่งที่ควรทำคือ ทบทวนความสำเร็จที่สำคัญ จากนั้นสรุป และบันทึกไว้ในหัว จำให้แม่น เพื่อเวลา HR โทรมา คุณจะสามารถบอกเล่าเกี่ยวกับตัวคุณ ทักษะ ประวัติการทำงาน และประสบการณ์ที่ผ่านมาได้อย่างชัดเจนและน่าสนใจ

2. หาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทเตรียมไว้

คุณอาจตอบคำถามได้โดนใจ HR มากขึ้น หากคุณหาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทเตรียมไว้ เพราะมันจะทำให้คุณสามารถเชื่อมโยงการศึกษา ทักษะ ประสบการณ์การทำงาน และความชำนาญของคุณให้สอดคล้องกับตำแหน่งงานที่คุณสมัคร ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสได้งานให้กับคุณเมื่อคุณส่งใบสมัครงานไปแล้ว คุณมีโอกาสที่จะได้รับโทรศัพท์จากนายจ้างเพื่อขอสัมภาษณ์งานทางโทรศัพท์ได้ทุกเมื่อ

3. ฝึกตอบคำถามสัมภาษณ์งาน

จดลิสต์คำถามสัมภาษณ์งานที่คาดว่าจะถูกถาม แล้วเขียนคำตอบของคุณลงไปในแต่ละข้อเป็นประเด็นสั้น ๆ ให้พอเข้าใจ ไม่จำเป็นต้องเขียนคำตอบทั้งหมดลงไป เพราะหากคุณอ่านคำตอบให้ HR ฟัง คุณจะกลายเป็นหุ่นยนต์ ซึ่ง HR คงจะไม่ปลื้มเท่าไรนัก จากนั้นให้คุณซ้อมตอบคำถามจนคุณรู้สึกว่าสามารถตอบได้อย่างมั่นใจและไม่เป็นหุ่นยนต์

ระหว่างสัมภาษณ์งานทางโทรศัพท์

หาก HR โทรมาและคุณพร้อมสำหรับการสัมภาษณ์งานแล้ว ให้หาสถานที่ที่คุณสามารถได้ยินเสียงอีกฝ่ายชัดเจน โดยไม่ถูกรบกวน พูดคุยด้วยความเคารพ เป็นมิตร และเป็นมืออาชีพ พูดช้า ๆ ชัด ๆ เพื่อให้ผู้สัมภาษณ์สามารถเข้าใจสิ่งที่คุณตอบได้โดยง่าย

ขอบคุณบทความจาก จ๊อบส์ดีบี

คัดลอก URL บทความนี้แบบย่อ